Bí quyết để có gà cúng ông Công ông Táo đẹp mắt

Gà luộc trong mâm cơm cúng lễ rất quan trọng. Đây là món tưởng như rất dễ nhưng làm thế nào để có được con gà ngon, đẹp mắt cúng ông Táo đều phải có bí quyết.

Gà cúng là món không thể thiếu trong mâm lễ cúng ông Công ông Táo.

Hầu như trong các mâm cỗ cúng lễ ngày Tết đều có gà luộc. Ngoài việc lựa chọn con gà khỏe mạnh, chất lượng tốt rồi luộc làm sao để da gà không bị nứt mà lại có được màu sắc vàng óng tự nhiên không phải bà nội trợ nào cũng biết.

Chọn gà khỏe, nhanh nhẹn

Thực tế trong những ngày lễ quan trọng, các gia đình thường sử dụng gà trống tơ để làm lễ cúng. Những con gà trống có phần mào đỏ, mắt linh hoạt,nhanh nhẹn, lông bóng mượt sẽ đạt tiêu chuẩn. Ngoài ra khi chọn gà nên chú ý đến tiếng thở, không nên chọn những con gà có tiếng thở khò khè, bởi đó là dấu hiệu cho thấy con gà đang có dấu hiệu nhiễm bệnh.

Chọn gà cúng phải đạt các tiêu chí mào đỏ, lông mượt, chân vàng, nhanh nhẹn.

Dùng tay nắn phần ức gà, thường những con gà có phần ức chắc chắn, da mỏng, ấm và không sần sùi sẽ là con gà ngon để làm lễ cúng. Nên chọn những con gà diều nhỏ, không bị nhồi nhét thức ăn. Phần chân của một con gà cũng có thể cho biết con gà đó có ngon hay không. Chân gà phải vàng, có độ ẩm ngoài da nhất định.

Tuyệt đối không nên chọn mua những con gà mào tái, cánh xệ, chân khô, cánh rủ, chậm chạp. Đó là những con gà có biểu hiện của gà bệnh, có ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của gia đình.

Buộc gà cánh tiên

Buộc gà cúng kiểu cánh tiên cũng khá quen thuộc và rất được yêu thích trong dịp Tết ông Công ông Táo. Cách buộc gà này không quá cầu kỳ, chỉ cần chút khéo léo là có được con gà đẹp mắt để cúng lễ.

Chỉ cần chút khéo léo có thể tạo hình con gà trông thật lạ mắt.

Dùng dao khứa nhẹ cánh rồi đan hai cánh gà lại. Tiếp theo cho hai phần khớp chạm nhau rồi để xòe ra như hình cánh tiên, cài đầu gà nhét vào giữa, rồi cùng dây lạt buộc cố định lại. Sau đó, bạn lại dùng dao khứa vào chân gà, rồi cài khéo léo giấu chân vào trong bụng.

Khi chú gà ngẩng đầu cao, hai cánh xòe ra đều nhau trông như đang ngồi với dáng vẻ tự nhiên nhất là chúng ta đã hoàn thành xong cách buộc gà cúng cánh tiên vô cùng đẹp mắt này rồi.

Cách luộc gà vàng bắt mắt

Để có một con gà ngon, vàng ươm đẹp mắt và luộc không bị nứt da cũng phải có bí quyết. Thông thường da gà sẽ có sẵn màu vàng, nhưng cũng có những con gà da hơi tái trắng. Vậy nên khi luộc gà nên sử dụng vài mẹo nhỏ để giúp da gà vàng bóng đẹp mắt.

Không nên luộc gà ngay trong nước sôi vì rất dễ bị nứt da.

Cho gà vào nồi, đổ nước lạnh ngập thân gà. Đun lửa tới sôi lăn tăn. Không để sôi sùng sục, vì để sôi to quá, da gà rất dễ bị nứt. Lúc này, hớt bỏ bọt và cứ để thế khoảng 10 phút. Nếu là gà tơ, gà non thì luộc thêm 5 phút, còn gà già hơn chút thì luộc thêm 10 phút. Sau đó, tắt bếp, đậy vung, ngâm gà trong nước nóng thêm 5 phút.

Quét nước nghệ trộn mỡ gà giúp da gà vàng bóng đẹp mắt.

Muốn da gà giòn, khi vớt ra thả ngay vào nước thật lạnh, khi nguội hẳn thì vớt ra, để ráo. Để gà vàng đẹp hãy giã nát một chút xíu nghệ rồi vắt lấy nước trộn mỡ gà đã rán vàng. Khi thấy gà đã ráo nước thì quét một lớp hỗn hợp này dàn đều lên phần da gà khi đã ráo nước. Đảm bảo gà luộc sẽ trông thật bóng bẩy và căng mượt nhìn thật hấp dẫn.

Chỉ với những mẹo nhỏ đơn giản, bạn sẽ có được một đĩa gà đẹp, thể hiện tâm ý để dâng lên các vị thần linh thay cho lời cảm tạ về một năm đã qua.

Nguồn:https://dantri.com.vn/doi-song/bi-quyet-de-co-ga-cung-ong-cong-ong-tao-dep-mat-20210203145555557.htm

Trên đây là Đặc Sản Gà Ta - Sơn Ca Hồ Bá Kiện đã chia sẻ kinh nghiệm cho quý khách, quý khách hãy yên tâm, cứ để cho Sơn Ca lo Combo Gà Cúng Cho Quý Khách nhé.

Chat Zalo
Chat Facebook
Gọi 0906347004